Ý tưởng này đến với ông Phạm Văn Thiệt - cựu giám đốc một ngân hàng lớn ở TP HCM
khá tình cờ. Trong một lần vào siêu thị, ông cứ tần ngần mãi trước quầy hàng
thực phẩm tươi sống khi cầm bó rau trên tay. Giá chỉ vài chục nghìn nhưng trên
bó rau có đầy đủ thông báo về trang trại sản xuất, thời hạn dùng, chứng nhận
chất lượng sản phẩm..., giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sản
phẩm.
"Ngẫm lại nhiều lúc cùng người nhà hay bạn bè đi mua ôtô giá vài
trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng mà thông báo về chiếc xe cứ mù mờ. Để kiểm
chứng xe có bị thủy kích, đã qua tu chỉnh, vướng tai nạn… không hề dễ, phần
nhiều đều mua theo cảm tính", ông Thiệt chia sẻ.
Nghịch lý mua bó rau
biết rõ người trồng, trong khi giao tiếp bạc tỷ mua xe hơi lại trông vào may rủi
khiến ông Thiệt nghĩ suy mãi. Từ đó hình thành ý tưởng tạo nên một khu chợ mua
bán xe, nơi mà người bán và người mua giao dịch trực tiếp, hoàn toàn không có
cầu nối trung gian để bảo đảm tính công khai sáng tỏ.
Nhớ lại lần qua Mỹ
thăm người nhà rồi ghé vào một chợ ôtô xem người ta mua bán, ông nghĩ có nhẽ mô
hình này hiệp với Việt Nam. Đây là dạng chợ đúng nghĩa khi ban quản lý thiết kế
nhiều "sạp hàng" có diện tích đủ đậu một chiếc ôtô, người có nhu cầu đến thuê
theo ngày để trưng bày xe của mình. Mỗi chiếc đều có biển công bố thông tin chi
tiết từ cách thức liên lạc chủ xe, tình trạng kỹ thuật, giá bán... Người mua dựa
theo đó mà gọi cho chủ xe giao dịch thẳng với nhau tại chợ. Ban quản lý chỉ thu
tiền thuê mặt bằng và một số loại phí khác chứ không can thiệp vào quá trình
thảo luận. Diện tích chợ rộng, cho phép đậu hàng nghìn chiếc cùng lúc, mang đến
chọn lựa phong phú cho khách hàng.
Để hiện thực hóa kế hoạch, ông Thiệt
thành lập công ty Sago Auto, kêu gọi vốn đầu tư, bắt tay tìm địa điểm và chọn
được khu đất gần 5.000 m2 ngay trọng điểm quận 1, TP HCM xây chợ.
Trong
thời đoạn đầu, toàn khu thiết kế hơn trăm chỗ đậu có mái che cho xe 4 và 7 chỗ
cùng văn phòng giao dịch, các phòng dịch vụ liên can... Mức phí ấn định lần đầu
cho mỗi "sạp" tại chợ Sago Auto là 100.000 đồng một ngày cho gói 7 ngày. Tại mỗi
chỗ đậu xe có treo biển số điện thoại chính chủ, giá bán, thông số kỹ thuật...
Những thông tin này cũng đăng tải cùng lúc trên website của công ty nhằm tạo
thuận lợi cho người mua bán tìm hiểu.. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người vào chợ
tham khảo thông báo, tìm mua nên đây cũng là kênh truyền bá cho người cần bán xe
có hiệu quả nhất.
"Thu nhập của người dân các tỉnh thành lớn càng ngày
càng cải thiện. Mức sống cao hơn kéo theo nhu cầu sắm ôtô để thuận tiện di
chuyển tăng nên chợ mua bán xe đã qua sử dụng có nhiều nhịp hái ra tiền", ông kỳ
vọng.
Tuy nhiên, trong thời đoạn đầu, mô hình này gặp nhiều khó khăn vì
chỉ dựa độc nhất vào nguồn thu phí thuê chỗ. Song, người sáng lập công ty này
cho rằng không thể thành công nếu nóng vội, phải bằng lòng chưa có lợi nhuận
trong thời kì đầu. Do đây là mô hình khá mới mẻ nên muốn người mua bán xe làm
quen với nó cần có thời kì. Phí thuê chỗ trưng bày xe để bán rất thấp cũng là
nhân tố cuốn so với giá thuê chỗ đậu xe tại trung tâm thành thị hiện giờ khá
cao, lên đến vài triệu một tháng. quan yếu nhất vẫn là tạo được uy tín với khách
hàng.
Đây không phải lần trước nhất ông Thiệt dấn thân vào việc mở chợ.
Vào năm 1997, khi đang là Giám đốc một nhà băng thương nghiệp lớn tại Việt Nam,
nhận thấy thị trường địa ốc có nhiều tiềm năng, ông đã chóng vánh thành lập "chợ
nhà đất". Do tạo được môi trường cho người mua và người bán trực tiếp gặp nhau,
tham vấn tình trạng pháp lý, không thu phí môi giới, tương trợ tài chính chuẩn y
nhà băng nên chỉ trong thời kì ngắn, "chợ nhà đất" do ông thành lập đã giao du
thành công hơn 10.000 căn nhà.
"Kinh nghiệm từ chợ nhà đất cho tôi thực
tiễn rằng, không phải cứ hình ảnh đẹp, lời lăng xê bóng bẩy là khách hàng bỏ
tiền ra ngay. Chỉ có thực hiện công khai về thông tin, minh bạch trong giao
dịch, an toàn trong thanh toán, tiện lợi cho các dịch vụ tại chỗ và tạo cầu nối
liên kết mới giúp chợ cuộn được nhiều người dự mua bán", ông Thiệt
nói.
Do đó, để tạo sự tin cẩn cho khách hàng, quy trình mua bán tại chợ
Sago Auto thực hành khép kín chứ không thuần tuý chỉ cho thuê chỗ trưng bày bán
xe . Bước đầu, khi khách hàng mang xe đến chợ, chuyên viên của công ty sẽ soát
giấy má đăng ký, cội nguồn có hợp thức hay không. Nếu khách hàng có yêu cầu thì
đội ngũ kỹ thuật viên kiểm tra máy móc và tình trạng xe. ngoại giả, có một đơn
vị độc lập uy tín đứng ra định giá xe và cấp chứng thư định giá. Đây là nhân tố
quan yếu giúp người mua biết được giá trị thực của xe và người bán cũng không lo
mình bị ép giá. bít tất quy trình kiểm tra, đánh giá thực hành công khai, minh
bạch, dưới sự giám sát của khách hàng.
Nhằm tăng độ an toàn cho việc mua
bán xe, tránh tình trạng thiệt hại cho người tiêu dùng, ông xây dựng quy trình
giao thiệp thanh toán qua nhà băng tại chợ Sago Auto. Theo đó, khi tiến hành đặt
cọc hay thanh toán giao kèo, người mua sẽ chuyển tiền hoặc nộp tiền vào tài
khoản của ngân hàng đối tác ngay tại văn phòng chợ. ngân hàng sẽ phong tỏa số
tiền này và chỉ chuyển vào account người bán sau khi ban quản lý chợ thông tin
giao tiếp đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý. Nhà băng cũng đưa ra những
gói tài chính ưu đãi cho người có nhu cầu vay mua xe hay người bán vay vốn trong
lúc chờ bán xe, vay giải chấp xe...
ngoại giả, để thuận tiện cho khách
hàng không phải đi lại nhiều, công ty cũng hỗ trợ khách hàng có yêu cầu thực
hành tại chỗ các thủ tục công chứng mua bán xe, đăng ký sang tên xe, mua bảo
hiểm, tiến hành đấu giá, làm mới xe hay các dịch vụ tôn tạo xe.
Ông Thiệt
đánh giá, nếu chợ vận hành tốt thì chỉ trong thời kì ngắn, mô hình này sẽ mang
lại doanh thu ổn định. Khi trở thành nơi giao thiệp xe uy tín, khách hàng đăng
ký trưng bày xe tăng lên. thời kì giao thiệp, lưu bãi rút ngắn giúp chợ tối ưu
hóa lợi nhuận từ việc cho thuê chỗ. Dự kiến còn có các nguồn thu khác từ cuốn
lăng xê các hãng xe, tổ chức sự kiện ra mắt những mẫu xe mới hay hiệp tác xây
dựng dịch vụ cùng nhiều đối tác khác...
"Chúng tôi còn lên kế hoạch xây
dựng một sàn giao tiếp online nhằm giúp khách hàng gặp gỡ và giao tế nhanh hơn,
phù hợp với xu hướng thương nghiệp điện tử đang phát triển tại Việt Nam", ông
Thiệt san sẻ dự kiến ôm và tin tức khả năng thành công vì đây là một xu hướng
phát triển mà các nước phát triển trên thế giới ứng dụng.


0 nhận xét :
Đăng nhận xét