Bên cạnh hành động ứng phó của cánh tài xế hay "soi lỗi" CSGT, đâu đó vẫn còn
những cử chỉ đẹp của người thực thi pháp luật.
Hôm trước nhà tôi có giỗ,
anh em họp mặt đông đủ, cậu em họ mới đi phượt bằng ôtô xuyên Việt về kể thao
thao bất tuyệt đủ thứ chuyện. Chợt mắt cậu sáng lên khi kể về kỷ niệm “va chạm”
với cảnh sát liên lạc (CSGT) tại thành phố Đà Nẵng, câu chuyện làm mọi người đi
từ kinh ngạc tới thúc.
Theo lời kể thì cậu em tôi mới lần đầu vào Đà
Nẵng, không biết đường nên bị lạc, loạng quạng thế nào chạy vào đường cấm. Thấy
bóng CSTG trước mặt cậu phát hoảng và tự nhủ “thôi chết rồi, lại mất nửa bình
xăng”. Sau thủ tục chào hỏi, đồng chí CSGT từ tốn nói với “khổ chủ” rằng: “anh
đi sai đường rồi, đường này là đường một chiều, anh cần đi hướng nào để em chạy
xe trước dẫn đường cho anh”. Cậu em tôi đưa tay lên hết véo tai lại... cấu mũi
vì tưởng rằng đang mơ, giấc mơ giữa ban ngày. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ dẫn
đường, anh CSGT còn vẫy tay chào rất thân thiện.
Thực ra chuyện này mà
diễn ra ở nước ngoài thì vô cùng thường nhật, nơi mà vai trò của CSGT là hướng
dẫn, nhắc nhỏm và chỉ phạt khi thấy thực thụ cần thiết trong trường hợp tài xế
cố tình phạm luật.
Ở Việt Nam thì sao nhỉ? Đâu đó vẫn nghe thấy những câu
chuyện cánh tài xế kể về thành tích ứng phó với CSGT. Sự khắc giữa CSGT và cánh
lái xe thật khó tránh khỏi khi mà một bên chuyên “soi” để bắt lỗi, bên còn lại
thì tìm mọi cách để ứng phó và … chạy trốn. Hình ảnh gần giống với con sói và
con thỏ trong phim hoạt hình “Hãy đợi đấy” nức tiếng một thời của Liên
Xô.
ví ở đâu CSGT cũng làm việc giống như cách làm của đồng chí ở Đà Nẵng
theo lời kể của cậu em tôi. Giá như tài xế nào cũng nắm vững và tuân luật liên
lạc đường bộ. Khi đó hình ảnh “đối đầu” thường thấy giữa CSGT và lái xe tại Việt
Nam sẽ không còn nữa, sẽ chỉ còn lại sự cảm thông, viện trợ lẫn nhau và những
cái vẫy tay thân thiện như câu chuyện ở trên.


0 nhận xét :
Đăng nhận xét