Nhiều đơn vị được hưởng lợi từ việc tăng mạnh giá bán xe, nhưng thiệt thì chỉ có
một, đó là người tiêu dùng.
Từ 1/7, giá xe ôtô ở Việt Nam sẽ có nhiều biến
động, khi xe nhỏ không giảm giá hoặc giảm rất ít, trong khi những xe cỡ lớn từ
2,5 lít trở lên lại tăng giá mạnh vì những quy định mới về thuế TTĐB.
Bỏ
qua xe nhỏ một bên, vì mức giá giảm không đáng kể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến
nhu cầu và khả năng mua xe của nhân dân tầm trung. Hãy xét đến những xe cỡ lớn,
điều gì sẽ xảy ra?
trước tiên, như mọi người thấy, một làn sóng xe sang,
siêu sang, siêu xe đã ào ạt về nước trong tháng 6 để tránh thuế TTĐB mới. Một bộ
phận những người cực giàu sẽ dốc tiền mua xe hiếm trước 1/7. Showroom bán chạy
xe, khách hàng cũng tránh được thuế mới, như vậy cả hai cùng có lợi.
Nhưng ở phần lớn bộ phận xe sang khác thì sao. Nhiều thông tin cho thấy
các showroom bán xe sang ngay cả showroom chính hãng đều có hiện tượng "hết
hàng". Nhưng tôi e rằng không phải hết hàng, mà chỉ là "bài" của các đại lý. Họ
gom xe trước 1/7 để tránh thuế, nhưng lại cố tình nói với khách là hết hàng,
buộc khách muốn mua phải đợi sau 1/7, như vậy họ ăn chênh lệch giá bán vài trăm
triệu một mẫu xe, đúng là làm giàu không khó.
Đại lý được lợi, hãng cũng
được lợi trước mắt, nhưng về lâu dài chưa hẳn mọi chuyện đã trơn. Sau khoảng vài
tháng biến động do ảnh hưởng của thuế, thị trường dần trở lại phạm vi. Những
siêu xe, siêu sang hàng độc có thể sẽ về hạn chế hơn, hãng xe và đại lý có thể
tìm cách giới thiệu những mẫu xe có dung tích giảm dần để có mức giá dễ chịu
hơn.
Đại lý nếu không thể kiếm lợi kếch xù từ xe sang, có thể chuyển sang
kinh dinh xe nhỏ hay bất cứ hình thức xe nào khác mà thị trường yêu thích. Mới
đây lại có thông tin có thể sắp tới Bộ tài chính sẽ bỏ quy định của thông tư 20
hiệu lực từ năm 2011, nếu vậy các showroom kinh doanh xe nhập sẽ nườm nượp trở
lại, xe rẻ hơn sẽ về nước, thời hoàng kim của xe nhập có thể lại được khôi
phục.
Dù thị trường thế nào, xe muốn về cảng và tới tay khách, cũng vẫn
phải nộp đủ các loại thuế. Cơ quan thuế và sâu hơn là ngân sách chính phủ sẽ có
thêm những khoản thu đáng kể. Người chịu đựng rút cục của quờ những thay đổi
chính sách này, là người tiêu dùng.
Xe hơi, đáng lẽ là thứ phương tiện
giao thông an toàn, người dân nên được tiếp cận trong từng lớp đương thời thì
không, ở Việt Nam nó không phải là hàng xa xỉ nữa, mà là siêu xa xỉ. Với nhiều
người, ôtô chắc là một ác mộng không dám nghĩ tới.

0 nhận xét :
Đăng nhận xét